Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Xem thêm: Người Việt uống c�� phê còn quá ít so có thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để vững mạnh , cà phê Việt Nam bắt buộc nâng cao chất lượng và tăng thị phần tiêu thụ nội địa.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

>>> Xem thêm: may xay cafe mini

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

những nghiên cứu vừa qua được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam với thể tiêu thụ tới 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong lúc ấy theo Hiệp hội Cà phê thế giới, dùng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt sắp 3,6%, phải chăng nhất trong số vài nước sản xuất cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" ví như so có sản lượng sử dụng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước mang sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức cung ứng ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao vật dụng nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước sở hữu lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một số nước sản xuất cà phê. bây giờ Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt đến 4,7 kg/năm.

Việt Nam vốn là nước sản xuất cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung cấp cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ vững mạnh bình quân không gian đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong một vài năm 90, và đến cuối thế kỷ 20 cả nước đã mang khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết không thuận lợi ở Brazil thiết kế giá cà phê thế giới tăng đột xuất vào những năm 1994 và 1997. đó là yếu tố thúc đẩy tốc độ phát triển cà phê ở Việt Nam một số năm 1995-1998 có khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật kỹ thuật trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. trường hợp năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức 1 tấn/ha thì 20 năm sau năng suất đấy đã đạt bình quân một,7 tấn/ha, trong đấy với một vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là 1,68 tấn. Giới marketing cà phê đánh giá đó là một năng suất cao trên thế giới.

hiện nay rất nhiều cà phê nhân được cung ứng ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như rộng rãi ngành chế tạo khác, đặc trưng là thủy sản và nông sản, những doanh nghiệp marketing chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.

>>> sở hữu thể mọi người quan tâm: máy xay cà phê mini 600n
một số cái hương liệu, hóa chất bị thiết kế dụng quá nhiều ở Việt Nam

Đang tận dụng đầy đủ phương tiện thông tin để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc doanh nghiệp cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm công ty này cung ứng được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã nỗ lực vững mạnh thị trường nội địa nhưng cạnh tranh hết sức khó khăn và doanh thu rất rẻ so với giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nói. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hiệu cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người dùng bằng cách mở các tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng phương pháp chuyên dụng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là bí quyết mà một vài doanh nghiệp cà phê đang lựa tìm. ngoài "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt thương hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở những cửa hiệu cà phê tại một vài đô thị lớn như TP HCM, yêu cầu Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Bật mí sản phẩm chứ ko đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

>>> Chúng tôi cung cấp: may xay cafe bang tay

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cho cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là lý do là xu thế uống cà phê "công nghiệp" trong bạn trẻ ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan trở nên xu hướng sử dụng chủ đạo hiện tại, càng đa dạng hương vị và đáp ứng gần như nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện công ty Nestcafe cho biết.

Song việc đầu tư chế tạo cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và chi phí chuyển giao khoa học, phát triển thành một chiếc khó "bó" lấy doanh nghiệp vừa và nhỏ. Kết quả, doanh nghiệp vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

>>> Sản phẩm uy tín: ca danh sua

2 nhận xét:

  1. Giới marketing cà phê đánh giá đó là một năng suất cao trên thế giới máy chấm công giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo Pa lăng xích kéo tay

    Trả lờiXóa