Thứ Ba, 9 tháng 8, 2016

xem thêm Kiến thức tối thiểu về hạt cà phê

kể đến hạt cà phê là phải nói về lịch sử và các chuyến phưu lưu kỳ thú của nó. Nhưng … ko, một số kiến thức đó trên mạng với toàn bộ và hoàn toàn bằng tiếng Việt, tôi ko muốn nhắc đến nữa. người dùng sở hữu thể kiếm nó dễ dàng bằng phương pháp lên google và gõ vào : lịch sử cà phê.

đề cập ngắn gọn thôi, hạt cà phê bắt nguồn từ cao nguyên Ethiopia, nguyên nhân là 1 bầy dê vô tình ăn phải khiến cho chúng phấn khích, rồi người chăn dê chú ý và báo cho một vài thầy tu, rồi điều gì đến thì đến, người ta bắt đầu thích ăn quả cà phê. Ban đầu là ăn quả, sau ấy rồi dầm ra, rồi luộc, rồi cũng vô tình xây dựng rơi trong lửa… Cuối quá trình đấy là một số phương pháp pha cà phê đặc sắc như hiện nay. Ok ! Vậy là đã kể xong phần lịch sử, giờ ta sẽ đào sâu thêm 1 tí nữa.

Vườn cà phê

Hạt cà phê
>>> Xem thêm:

hạt cà phê

Hạt cà phê được lấy từ một vài trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường có hai hạt, nhưng cũng sở hữu dòng cà phê chỉ sở hữu một hạt. Hương vị, chất lượngcà phê phụ thuộc vào đất trồng, độ cao, khí hậu và phổ biến khía cạnh khác. do vậy cà phê trồng tại vùng này có hương vị khác biệt có cà phê khi được trồng ở vùng khác, thậm chí là cùng một nơi nhưng hương vị năm nay khác với hương vị năm trước.

Hai mẫu cà phê chủ yếu trên thế giới là arabica và robusta. Cà phê arabica với giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta do cà phê robusta với hương vị kém và cất nhiều cafein, không tính ra cà phê arabica yêu cầu vùng đất có độ cao khoảng 1000m trở lên cần khó trồng hơn robusta. mang người Việt chúng ta thì quá quen thuộc có hương vị đậm đà của robusta buộc phải tương đối khó chấp nhận vị chua chua của arabica, nhưng trường hợp xét về độ thơm đọng lại trong miệng thì quả thật robusta không thể so sánh được với arabica.

Thu hoạch cà phê

Hạt cà phê

Hạt cà phê

bắt buộc đầu tiên khi thu hoạch cà phê là hái quả vừa tầm chín để có uy tín cao, ko hái quả xanh. Cà phê hái về buộc phải được chế biến ngay, không phải để quá lâu. với rộng rãi phương pháp xử lý quả cà phê để lấy nhân, trong đó cốt yếu là thiết kế tróc lớp vỏ và lớp thịt, sau đó phơi khô để hạt cà phê mang độ ẩm tốt, giảm thiểu ẩm mốc. Thợ vườn có thể chà xát thiết kế tróc vỏ ngay, sau đó rửa thịt đi, để lại hạt, hoặc cũng có thể phơi khô trái cà phê để vỏ và thịt nhăn lại, lúc ấy ta có thể dễ dàng mẫu bỏ vỏ – thịt cà phê.

Phân cái

với cà phê cộng giống, người ta phân chiếc hạt dựa vào kích thước của hạt cà phê. Hạt càng to thì đảm bảo càng cao cấp và mang giá càng cao. Đây cũng là 1 trong những tiêu chí để quý khách với thể lựa hạt cà phê ngon cho quán của mình.

Rang cà phê

Hạt cà phê xanh cần được rang trước khi được dùng để xây dựng ra 1 tách cà phê. quá trình rang tạo ra hương vị và hương thơm của cà phê. uy tín cà phê phụ thuộc vào tay nghề của người thợ rang, là người ra quyết định sẽ rang hạt cà phê trong bao lâu để sở hữu hương vị ngon nhất. Thường thường, đối mang hạt robusta ở Việt Nam, rang nâu sẽ cho ra vị ngon nhất, nhưng đối với hạt arabica thì rang khét vị sẽ đặc biệt hơn. Rang nâu cho ra hạt cà phê có màu nâu sữa, rang khét cho ra hạt cà phê có màu đen sẫm. Tuy nói với vẻ dễ, nhưng trường hợp rang quá khét sẽ hủy hoại các thuộc tính của cà phê, hoặc rang không đủ độ nóng thì cà phê ko với chất lượng logic. Rang cà phê cũng được xem như 1 nghề mà chỉ có chinh chiến phổ biến năm khách hàng mới sở hữu thể biết được loại hạt nào thì cần rang ở nhiệt độ bao nhiêu.

Như một quy luật cơ bản, ví như tất cả mọi người thích cà phê sữa hơn cà phê đen thì tất cả mọi người cũng sẽ thích hạt cà phê rang nâu hơn hạt cà phê rang sẫm màu.

rang cà phê
vài độ rang của hạt cà phê

Xay cà phê

Cuối cộng trong quá trình này là xay cà phê. Việc xay cà phê đòi hỏi bạn ít nhất có 1 loại máy tốt và cho ra kích cỡ bột cà phê đồng đều, thô đều hoặc mịn đều. Độ thô – mịn của bột cà phê phụ thuộc vào phương pháp các bạn pha cà phê. Ví dụ với cà phê phin, bạn bắt buộc xay thô một chút, mang nghĩa là hạt bột lớn 1 chút; còn với cà phê espresso thì khách hàng cần xay mịn thì cà phê mới ra hết chất.

Lựa tìm cà phê cho liên hệ của quý khách

có đa số dòng cà phê mang hương vị khác nhau để người mua lựa chọn, bạn đề nghị nắm rõ cơ bản là robusta với vị đắng đậm – ít thơm, arabica thì đắng nhẹ – thơm số đông. Tùy vào khẩu vị mà bạn lựa chọn tỷ lệ khác nhau, ví dụ 50% robusta – 50% arabica. Ở VN tên gọi ở các tiệm phân phối hạt cà phê cực kỳ lung tung phải cao cấp nhất khách hàng yêu cầu thử và ghi chép lại đặc tính của từng cái cà phê ở tiệm quý khách định mua.

Độ tươi của hạt cà phê

Vấn đề này cực kỳ quan trọng trong việc buôn bán cà phê, đây là kiến thức cơ bản cần người mua buộc phải ghi nhớ. Hãy tưởng tượng, các bạn bán bánh mì, và tất cả mọi người để ổ bánh mì ấy qua hai ngày, ba ngày, rồi một tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như khi mới nướng. không nhắc tới vấn đề sức khỏe nhưng mọi người cũng đủ hiểu dù ổ bánh mì đó còn ăn được thì nó cũng ko ngon như lúc vừa mới ra lò. Về cà phê, hương vị cà phê cũng không hề là bất diệt !

  • Cà phê sau lúc rang

trường hợp là hạt cà phê xanh, nó với thể giữ được độ tươi trong vòng hai năm, nhưng lúc đã được rang lên thì độ tươi của hạt cà phê rang chỉ khoảng hai tuần. bởi vậy các bạn chỉ đề nghị rang cà phê từng ít một hoặc mua từ lò rang từng ít một, đủ để sử dụng trong một tuần hoặc hai tuần. Hạt cà phê nên được bảo quản trong vài hũ kín, khi đậy nắp thì không được lọt không khí vào nữa để hạn chế bay hương, giảm thiểu tương đối ẩm chui vào hũ chứa cà phê. Hũ đựngcà phê đề nghị được để nơi khô ráo, không có ánh nắng, và thoáng mát. Nhiệt độ cao sẽ kích thích vi khuẩn vững mạnh phá hoại hương vị cà phê.

Còn trường hợp quý khách muốn giữ độ tươi của cà phê hơn hai tuần, tất cả mọi người có thể đặt hũ cà phê trong tủ lạnh. Điều kiện nên là mọi người cần chất lượng hũ cà phê thật kín, khá ẩm trong tủ lạnh giả dụ lọt vào trong hũ sẽ làm hương vị cà phê bị hư. khi các bạn đặt số lượng cà phê to phục vụ một tháng thì hãy chia đôi ra, một nửa đặt trong tủ lạnh, hai tuần sau hãy lấy ra sử dụng. lưu ý tiếp theo là khi lấy cà phê ra khỏi tủ lạnh là hãy để hũ cà phê rã đông trong nhiệt độ bình thường 2-3 tiếng đồng hồ trước khi xay cà phê ra, và tốt nhất bạn phải kiểm tra xem với nước ở trong hũ cà phê hay không, nếu sở hữu thì nguyên do là khách hàng không đậy nắp kín và tương đối tủ lạnh đã vào, đảm bảo cà phê sẽ ko ngon và các bạn của mọi người chắc chắn sẽ thất vọng. Cuối cùng, dù được giữ trong tủ lạnh, độ tươi củahạt cà phê đã rang cũng chỉ khoảng 1 tháng.

  • Cà phê sau lúc xay

ví như đã xay hạt cà phê thành bột thì quý khách buộc phải dùng càng sớm càng cao cấp. không khí là kẻ thù của cà phê. Bề mặt tiếp xúc của bột cà phê sở hữu ko khí to hơn cả trăm lần so với hạt cà phê phải cà phê sẽ cũ nhanh hơn. do vậy, nếu quý khách đã có ý định kinh doanh cà phê thì 1 lời khuyên chân thành là các bạn bắt buộc sắm 1 loại máy xay cà phê để tiêu dùng đến đâu, xay tới đó, trừ phi bột cà phê của khách hàng bảo quản một tuần hay một tháng vẫn không mất mùi vị, giống như táo Trung Quốc để một tháng mà chưa hư. Awesome !

2 nhận xét:

  1. Hạt cà phê được lấy từ một vài trái cà phê chín đỏ. một trái cà phê thường có hai hạt máy hút ẩm công nghiệp giá rẻ

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê arabica với giá cao hơn gấp hai hoặc ba lần cà phê robusta do cà phê robusta máy phát điện công nghiệp

    Trả lờiXóa