Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Câu chuyện cà phê: Người Việt sử dụng cafe còn quá ít so có thế giới

Trong lúc mỗi người Bắc Âu uống 10 kg cà phê nhân mỗi năm, ở Tây Âu là 5-6 kg thì người Việt Nam mới tiêu thụ khoảng 500 gr. Theo Hiệp hội Và phê ca cao Việt Nam (Vicofa), để lớn mạnh , cà phê Việt Nam bắt buộc nâng cao uy tín và nâng cao thị phần tiêu thụ nội địa.
Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở thành nét văn hóa độc đáo.

Kiểu quán cà phê vỉa hè ở Hà Nội đã trở nên nét văn hóa độc đáo.

>>> Mời các bạn xem thêm: ca đánh sữa

các nghiên cứu gần đây được Ngân hàng thế giới (WB) đưa ra cho thấy tiềm năng thị trường nội địa của Việt Nam mang thể tiêu thụ đến 70.000 tấn/năm. Nghĩa là với sản lượng cà phê hàng năm thu hoạch được 700.000 - 800.000 tấn thì lượng cà phê tiêu thụ nội địa của Việt Nam ở mức xấp xỉ 10%. Trong khi đó theo Hiệp hội Cà phê thế giới, sử dụng nội địa của cà phê Việt Nam hiện chỉ đạt gần 3,6%, rẻ nhất trong số những nước phân phối cà phê. Mức chênh lệch này càng "khập khiễng" ví như so mang sản lượng sử dụng cà phê nội địa của các nước thành viên Hiệp hội Cà phê thế giới là 25,16%.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê thế giới, Brazil hiện là nước với sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm. Brazil là nước tiêu thụ cà phê nội địa cao trang bị nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, và là nước sở hữu lượng tiêu thụ nội địa cao nhất trong một số nước cung ứng cà phê. ngày nay Brazil tiêu thụ nội địa hằng năm khoảng 600.000 tấn cà phê, nghĩa là xấp xỉ sản lượng cà phê thu hoạch mỗi niên vụ của Việt Nam. Lượng tiêu thụ cà phê bình quân đầu người đạt tới 4,7 kg/năm.

>>> mang thể quý khách quan tâm: binh shaker

Việt Nam vốn là nước cung cấp cà phê chỉ đứng sau Brazil và là nước đứng đầu về cung ứng cà phê vối. Theo số liệu từ Vicofa, tốc độ lớn mạnh bình quân khoảng trống đất trồng cà phê đạt khoảng 15% trong những năm 90, và tới cuối thế kỷ 20 cả nước đã mang khoảng nửa triệu hecta cà phê. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào vài năm 1994 và 1997. đó là chi tiết thúc đẩy tốc độ tăng trưởng cà phê ở Việt Nam một vài năm 1995-1998 với khoảng trống trồng mới 80.000-100.000 hecta cà phê mỗi năm.

Việc áp dụng công nghệ kỹ thuật khoa học trong trồng trọt cũng giúp nông dân nâng năng suất cà phê lên cao. nếu năm 1985, năng suất cà phê Việt Nam mới ở mức một tấn/ha thì 20 năm sau năng suất ấy đã đạt bình quân 1,7 tấn/ha, trong ấy sở hữu một vài năm đạt bình quân 2-2,5 tấn/ha. Bình quân trong 20 năm mỗi hecta cà phê đã cho sản lượng hàng năm là một,68 tấn. Giới kinh doanh cà phê đánh giá đó là một năng suất cao trên thế giới.

hiện nay gần như cà phê nhân được sản xuất ra là để chuyên dụng cho xuất khẩu. Sản lượng xuất khẩu của Việt Nam đạt 600.000-700.000 tấn cà phê nhân mỗi năm. Hai vụ cà phê 2000-2001 và 2003-2004 đã xuất khẩu trên 800.000 tấn cà phê. Cũng như phổ biến ngành chế tạo khác, đặc biệt là thủy sản và nông sản, những công ty buôn bán chế biến cà phê "chuộng" đầu tư để xuất khẩu hơn là tiêu thụ thị trường nội địa.


các dòng hương liệu, hóa chất bị làm dụng quá rộng rãi ở Việt Nam

>>> Chúng tôi cung cấp: muong muc kem

Đang tận dụng rất nhiều phương tiện sự kiện để tìm kiếm đối tác xuất khẩu, Giám đốc công ty cà phê Thu Hà tại Pleiku Ngô Tấn Giác cho TS biết, 2/3 trong số hơn 300.000 tấn cà phê bột hàng năm doanh nghiệp này phân phối được dành cho xuất khẩu. "Chúng tôi đã nỗ lực lớn mạnh thị trường nội địa nhưng khó khăn hết sức cạnh tranh và doanh thu siêu tốt so mang giá trị kim ngạch xuất khẩu", ông Giác nhắc. Để "mở đường" về thị trường phía Nam và TP HCM, nhãn hàng cà phê Thu Hà đã 3 lần "tấn công", nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại. "Hiện Thu Hà đang tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng bằng cách mở các tiệm phục vụ uống cà phê, nhưng theo tôi hiệu quả ko cao lắm", ông Giác nhận xét.

Mở rộng kênh tiếp thị và tiêu thụ nội địa bằng mẹo dùng cho nhu cầu thưởng thức cà phê hòa tan hay pha sẵn cũng đang là phương pháp mà các công ty cà phê đang lựa chọn. ngoại trừ "chuỗi" quán cà phê Trung Nguyên, một loạt nhãn hiệu khác như Highland, Phúc Ban Mê, cà phê Buôn Mê Thuột... lần lượt mở một số cửa hiệu cà phê tại vài đô thị to như TP HCM, phải Thơ, Quy Nhơn... Song hiệu quả thì, "mục đích là để quảng bá và Xem qua sản phẩm chứ không đặt nặng vấn đề doanh thu", giám đốc một công ty chế biến cà phê tại Buôn Mê Thuột nhận định.

Theo phân tích của giới kinh doanh cà phê chế biến, 1 trở ngại khác khiến cà phê Việt Nam khó tiêu thụ nội địa là nguyên nhân là xu hướng uống cà phê "công nghiệp" trong thanh niên ngày càng nâng cao để đáp ứng nhu cầu nhanh trong nhịp sống tiên tiến. "Cà phê hòa tan vươn lên là xu hướng tiêu dùng chủ đạo hiện nay, càng nhiều hương vị và đáp ứng tất cả nhu cầu càng hấp dẫn", đại diện doanh nghiệp Nestcafe cho biết.

>>> Sản phẩm được tin dùng: binh xit kem tuoi gia re

Song việc đầu tư chế tạo cà phê hòa tan lại đòi hỏi nguồn vốn to và giá tiền chuyển giao khoa học, trở thành 1 mẫu khó "bó" lấy công ty vừa và nhỏ. Kết quả, công ty vẫn tập trung xuất khẩu cà phê nhân hoặc bột mà bỏ qua thị trường nội địa.

2 nhận xét:

  1. Brazil hiện là nước với sản lượng cà phê cao nhất thế giới mang mức sản xuất ra thị trường trên 2 triệu tấn cà phê mỗi năm toi xay dung

    Trả lờiXóa
  2. Thời tiết ko thuận lợi ở Brazil xây dựng giá cà phê thế giới nâng cao đột xuất vào vài năm 1994 và 1997 Toi dien

    Trả lờiXóa