Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Tản mạn cà phê: Người Thụy Điển thành công hơn nhờ… sử dụng cà phê?

Giữa cuộc sống tất bật này, giới hạn lại và thưởng thức tinh hoa ẩm thực Fika sẽ làm cho chúng ta quên đi đầy đủ áp lực và muộn phiền. Người Thụy Điển luôn làm vậy…

Thụy Điển là quốc gia duy nhất ở Bắc Âu với hẳn 1 phong cách thưởng thức cà phê cho riêng mình. sở hữu tên là Fika, đây là một phong tục mà tất cả mọi người thường tụ tập để ăn uống và đề cập chuyện. Fika cũng thường được sử dụng để chào đón khách quý, người nước không tính tới thăm thú du lịch Thụy Điển. Và hiện nay tập quán này đã lan ra trên khắp thế giới.

giả dụ như dịch theo nghĩa thô sơ nhất theo tiếng Thụy Điển thì Fika sở hữu nghĩa là việc uống cà phê, nhai nhóp nhép món ngọt và trò chuyện mang nhau và hơn hết là một phần trong ngày làm việc ở Thụy Điển.

Người Thụy Điển thành công hơn nhờ... uống cà phê?

>>> Xem thêm: bình lắc pha chế bình lắc pha chế

Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – một chuỗi shop cà phê tại thành phố Gothenburg cho biết Fika đã ăn sâu trong văn hóa của họ. đông đảo người Thụy Điển đều thưởng thức Fika phổ biến lần trong ngày. Cho dù đấy là ngày cuối tuần hay giữa tuần đi chăng nữa việc dành thời gian với bạn bè, ăn đồ nướng tự làm và uống cà phê thơm ngon thông minh là điều ko thể thiếu trong cuộc sống người dân nơi đây. Nó giống như việc ta đi tới quán rượu để nhâm nhi như ở các nước khác.

đa dạng công ty tại Thụy Điển còn phải nhân viên nghỉ giải lao và cho phép họ uống cà phê miễn phí. vì thế mang ý kiến cho rằng chính vài hoạt động này đã góp phần thiết kế nên một lực lượng lao động cực kì hiệu quả của quốc gia Thụy Điển.

Hiện tượng toàn cầu

Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối với người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hàng đồ tiêu dùng nội thất nức danh của đất nước này là Ikea cũng đã đã phải nói tới trên trang website của doanh nghiệp mình rằng: "Không chỉ là uống cà phê, Fika là thời gian để chia sẻ, kết nối và thư giãn cùng với những đồng nghiệp. Đôi lúc đây chính là thời điểm để con người nảy ra vài ý tưởng và quyết định tuyệt vời"

Theo Andreas Astrom, từ Phòng Thương mại Stockholm, phong cách quản lý của Thụy Điển khác mang số đông một số nước khác. Nó thoả thích và không quan trọng vấn đề thiết bị bậc cho lắm. Điều quan trọng trong văn hóa thiết kế việc của Thụy Điển là cần lắng nghe mọi người và thông qua bản chất cùng đồng của Fika, người ta khuyến khích việc trò chuyện giữa một số nhân viên và quản lý. Đây được xem là một bí quyết tối ưu để Tìm hiểu và lấy ý kiến từ mọi người về tình hình hoạt động của công ty.

Và gần đây, xu hướng này đã trở thành đa dạng tất cả trên toàn thế giới. Lars Akerlund đã xây dựng 1 đế chế kinh doanh trên Fika. Ông chuyển tới thành phố New York từ Thụy Điển vào năm 2001, mở quán cà phê trước tiên của mình, FIKA, gần Central Park, New York vào năm 2006. Ông hiện sỡ hữu 17 tiệm cà phê cộng có hai người đồng sáng lập khác. 1 trong một vài món nhiều nhất trong thực đơn chính là cà phê và bánh tự thiết kế hoặc sô cô la. Chỉ có vài thứ đơn giản như vây, đâu là điều đã tạo bắt buộc sự thúc đẩy cho đế chế đang ngày 1 lớn mạnh của ông?

>>> với thể quý khách quan tâm: bình xịt kem

Ở các tiệm cà phê thông thường tại New York, bạn chỉ tới lấy và đi, nhưng Akerlund không chỉ muốn đem đến cho người dân New York vị cà phê tuyệt vời mà ý nghĩa hơn, ông muốn họ ngừng lại, thay đổi cách xây dựng việc, sau ấy thư giãn từ đấy cho họ 1 cái nhìn mới về cuộc sống.

Mỗi sáng ông đều dậy vào lúc 4 giờ để nướng bánh lúc nguyên liệu còn tươi. Cà phê đã rang và xay nhuyễn là một đặc sản ở Brooklyn và sôcôla thì được chế biến tại chỗ.

Người dân New York đã phản ứng như thế nào?

Akerlund kể rằng lúc đầu, những thực khách không hài lòng về giá cả. địa chỉ của ông tính 2 đô cho một ly cà phê nhỏ giọt trong khi các bạn chỉ tốn một đô để mua của tiệm quanh đó một ly cà phê tương tự. không ai ngờ rằng, khi ông cho họ một cốc cà phê miễn phí, họ lập tức cảm thấy thích cà phê của ông và đã quay lại ủng hộ.

với thể nhắc rằng, thành tựu lớn nhất của Akerlund là thuyết phục một số người dân New York bận rộn dành thời gian thư giãn và nghỉ giải lao theo thời trang Thụy Điển.

Fika cũng đã để lại dấu ấn của mình tại Sydney, Luân Đôn và bán đảo Scandinavi.

Văn hóa FIKA

nếu muốn thưởng thức và trải nghiệm Fika trọn vẹn, ta đề nghị nếm đủ 7 vị bánh được xây dựng thủ công. Tuy nhiên sở hữu guồng quay tất bật của cuộc sống hiện đại thì việc này có còn cần phải có và ý nghĩa?

Johansson đề cập rằng ngày xưa người ta tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí là sử dụng tới sự khó khăn để được tìm là người làm bánh ngon nhất nhưng hiện tại thì không đề nghị như vậy nữa. Tuy nhiên vẫn còn phổ biến con người tâm huyết và hoài bão vẫn luôn trung thành theo phương pháp truyền thống để dồn hết trái tim và sự điêu luyện để với các mẻ bánh thích hợp.

>>> Chúng tôi cung cấp:muỗng múc kem

Theo như Husband James, sự kì vọng của một số vị khách đã đang dần thay đổi, đặt biệt là vài người quá ngán ngẩm một vài sản phẩm xuất hiện hàng loạt trên thị trường cho yêu cầu họ luôn cảnh giác về sự an toàn của mình.

Người ta kể rằng Fika ưa thích mang tâm lý một số người như vậy – cách mà bánh được chính cửa tiệm nướng tại chỗ bằng nguyên liệu tươi mới, những yếu tố bánh được hoàn toàn xây dựng bằng tay. Thực khách tinh tế đã thực sự đánh giá cao gần như các cố gắng này. đó chính là sự khát khao và tinh hoa truyền cảm hứng cho mỗi người khi đến có FIKA.

2 nhận xét:

  1. Uống cà phê giữa giờ quan trọng đối với người Thụy Điển tới nỗi mà ngay cả nhãn hàng đồ tiêu dùng May in hoa don

    Trả lờiXóa
  2. Matts Johansson, người sáng lập Da Matteo – một chuỗi shop cà phê tại thành phố Gothenburg máy hút ẩm công nghiệp giá tốt

    Trả lờiXóa