Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Tản mạn cafe: Thị trường caffee trong nước: Cuộc rượt đuổi bất tận

Giới buôn bán cà phê trong nước cho rằng, chỉ nên 20% số dân Việt Nam uống thêm một ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương mang 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu ngày nay. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, vừa rồi, tương đối phổ biến nhãn hàng to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

cà phê Ethiopia

>>> Xem thêm: máy xay cafe hạt

Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên

Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn

Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so sở hữu cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu 1,4 triệu tấn cà phê nhân mang giá trị có về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong khi đấy, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. sở hữu các phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan với giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.

Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và nâng cao đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm đến. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn vài nhà cung ứng nhưng bởi vì mối lợi, những hãng sản xuất cà phê hoà tantrong và ngoài nước đã tiêu dùng nhiều chiêu thức để thuyết phục người sử dụng, nhắc cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp những nhãn hàng cà phê hoà tan của những hãng đứng kế vai nhau.

Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp một thập kỷ qua sôi động sở hữu một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. một chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia đến trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như không mang thông tin Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để vươn lên là cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hàng vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

cuộc chiến cà phê hòa tan

>>> với thể người mua quan tâm: may xay cafe mini gia re

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần

Cuộc chiến giành vị vật dụng trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. một vài hãng phân phối lớn đã tung ra thị trường đa dạng dòng cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của khách hàng vốn quen có bí quyết pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen sở hữu loại cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang dòng cà phê 2 trong một (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Tìm hiểu có người mua những gói cà phê "càphê làm từ cà phê"…

ko thể ko nói đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa chọn kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một số nhãn hàng lớn hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. lúc Nestle chuyển sang cung ứng chiếc cà phê hoà tan 2 trong một mang hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận sở hữu vài tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê 600n

Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn

ko mang thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng không quá khó để nhận diện vài nhãn hàng có "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…

Trong 1 điều tra hồi đầu năm nay, công ty nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một số cơ sở tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ nhảy vào khai thác sở hữu chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến chất lượng kém, ko an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa mang phương pháp kiểm soát hữu hiệu.

cà phê bột

>>> Mời bạn xem thêm: máy xay cafe cầm tay

Từ một quán cà phê nức tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu sản xuất cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc doanh nghiệp Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà sở hữu sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đấy 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng sản xuất cà phê bột quen thuộc mang người sử dụng trong nước lúc hàng có mặt tại rộng rãi địa phương nhưng đại diện công ty từ chối mách nhỏ lượng hàng phân phối cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.

Việc các nhãn hiệu trong và ngoài nước với khía cạnh liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, các quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện tại thị trường Việt Nam, theo đa dạng chuyên gia chỉ có giá trị khai thác nhãn hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nức tiếng tới đâu, cũng khó lấn át vài công ty nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức siêu phổ biến của người dân… Cụ thể, chuyện sắm hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong một số quán không hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa qua, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.

Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục mọi người quay trở lại sở hữu cà phê để từ từ kéo các bạn uống cà phê theo bí quyết truyền thống rộng rãi hơn thay vì cà phê hoà tan".

>>> Sản phẩm được sự kiện dùng: ca đánh sữa

2 nhận xét:

  1. Ở bất kỳ vô cùng thị, shop, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ gia may duc ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam máy in date cầm tay

    Trả lờiXóa