Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2016

Câu chuyện cà phê một thoáng diện tích văn hóa cà phê

Du nhập vào Việt Nam cộng văn hoá Pháp, cà phê trở nên một phần ko thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được sử dụng như 1 động từ. Nơi uống cà phê dần phát triển thành thể tích sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị mang tên "Không gian văn hoá cà phê", do vậy cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.

Cà phê Sài Gòn – Hà Nội

nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê

Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác kém chất lượng của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh có cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ với chè chén vỉa hè chứ ko có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra ngoài đường.

Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc trưng một số năm vừa qua, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn, không bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi cực kỳ lâu, không ồn ào mà dòng chính là đến để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn mang tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta mang thể tạo ra những diện tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu hướng nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy xuất xứ từ tính phương pháp người Sài Gòn không ngại ngần, ko sợ hãi, mạnh dạn, ko sợ bị chê bai".

nhà thiết kế Chương Đặng

>>> Sản phẩm uy tín: ban may xay cafe mini

Nhà làm Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng ấy. khi đi du lịch, muốn Xem qua vùng đất, con người ở đấy như thế nào thì cứ tìm tới quán cà phê đông nhất ở vùng đất đó mà ngồi. Ở Ý với vùng khách ngồi uống ực 1 mẫu là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp cần thức uống cũng vô cùng hào nhoáng, bởi vậy mà không gian cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là nguyên do là người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều sở hữu dấu ấn của 1 câu chuyện nào ấy của chủ nhân, chăm chút cho mọi góc trong quán".

Uống một chỗ ngồi

Trương Đức Long

>>> có thể người dùng quan tâm: máy xay cà phê mini 600n

Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước bên cạnh về hoặc vùng miền khác tới hỏi Sài Gòn có gì là đặc sản thì tôi đề cập đấy là càphê". ví như một khách nước ko kể tới Sài Gòn cần 1 điểm văn hoá, anh ta sẽ nên đến một quán cà phê vườn. nói tới Paris là đề cập tới cà phê vỉa hè. Trong khi Sài Gòn lại quá nhiều nắng, và với gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi ưng ý cà phê, mở quán cà phê là bởi vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng nguyên nhân là mê uống cà phê mà ko với tiền cần "cắn răng" gán lại vài loại đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" ấy đi sâu vào tôi bởi vậy tôi cực kỳ hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc phổ biến bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta ko chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".

Bản chất của dung tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử có nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh không thể uống mười ly cà phê được trong khi rượu thì có thể cả lít.

Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê mang hơn 100 cửa sổ, mang bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ mang đến cho mỗi người 1 góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao khi làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo những ký ức về 1 khoảng trống cũ xưa qua lời kể của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, chiếc ghế gỗ nhỏ xinh và một khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh khi thực hiện một diện tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và những lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đấy là Nguyên do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách sở hữu thể chọn từng loại cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và sở hữu thể… ngửi tuỳ thích.

Golden Mountain Hoàng Anh

>>> Xem thêm: may xay cafe tay

Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại với các sử dụng rộng rãi khác. rất tự tin về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn marketing nhiều chiếc hình khác. Nhưng khi bắt đầu trồng cà phê, thiết kế cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ yêu cầu đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, do hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự xây dựng kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới có thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng nhắc mùi cà phê rất thơm khiến người ta muốn uống hơn. vừa rồi người ta nhắc đa dạng đến Starbucks, tôi nghĩ không có gì cần sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, bắt mắt uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, ngày nay và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. vì thế, dù Sartbucks mang mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản thể tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt vô cùng đậm, cực kỳ Sài Gòn".

Đậm tinh thần khai minh

Nguyễn Đức Lộc - Cà phê học thuật

hững quán cà phê trước tiên ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng bí quyết mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành với thi sĩ, cà phê đồng hành với triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng cần "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là đến đấy để gặp gỡ, tương giao về 1 chủ đề, một học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu hướng nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về một bí quyết luận công nghệ đang gây tranh cãi… Chính trong không gian này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".

>>> Xem thêm: ca đánh sữa inoxca đánh sữa inox

hiện nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thứ Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là những sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở vài nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không nên vào các chốn trang nghiêm.

chủ quán cà phê Chiêu

Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại lúc mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng một quán cà phê sách ko phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho mọi người, dùng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ vài chục mét vuông của tôi đã với tám kệ sách, hơn một.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và bạn bè, anh chị em mang đến khoảng 400 cuốn một số thể cái hội hoạ, nghiên cứu…)" vô cùng đồng ý sở hữu Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê nên yên tĩnh, góc đọc sách.

Điều đáng buồn là cực kỳ ít khi thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như không ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống ngày nay, quán cà phê vườn là nơi đọc sách rất hợp lý nguyên nhân là ở nhà thì con cái ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu xuất sắc hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một bí quyết chọn sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".

Việt Nam là một trong vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối phổ biến chiều, trong ấy sở hữu cả chiều sâu văn hoá, bởi vậy, không dễ gì mẫu khoảng trống văn hoá đấy sở hữu thể bị mai 1.

Thế giới tự nguyên nhân là của mỗi người

Mỗi nhà marketing khi đưa ra một nhãn hàng cà phê nào ấy, thường kèm theo các tuyên ngôn, như một thứ văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức sở hữu thể chọn thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen tiêu dùng. Người ta thường kể Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí chuyển động của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, có tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… sở hữu một "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, buộc phải đúng gu"…

Ai cũng có thể với cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự nguyên nhân là của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ trang bị tuyên ngôn của 1 nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một trang bị thức uống vừa đủ sở hữu gần như số đông tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi một số nhọc nhằn thường nhật.

1 ngày nào ấy quý khách ghiền 1 chỗ ngồi tưởng ko thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua 1 ngõ nhỏ, hay đi đến 1 vùng đất lạ, kêu một ly cà phê, người dùng sở hữu thể chọn được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein đem đến điều đấy hay là không gian văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người có cà phê, để mang đến 1 hương vị mới lạ cho riêng bạn mỗi ngày. Chính bởi thế cà phê chẳng bao giờ xây dựng các bạn chán, nó vẫn mãi là 1 vật dụng bí ẩn, quyến rũ.

2 nhận xét:

  1. một số biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán do vậy rộng hơn may duc ranh tuong

    Trả lờiXóa
  2. Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong những căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ máy in date giá rẻ

    Trả lờiXóa