Brazil đứng đầu thế giới về cung ứng cà phê, còn Việt Nam đứng đồ vật hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và có khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới
Brazil đứng đầu thế giới về phân phối cà phê, còn Việt Nam đứng trang bị hai. Tuy vậy, chúng ta đã từng và mang khả năng sẽ tiếp tục là nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới,
dòng sự đứng đầu này ko với gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song không tính đấy cũng cho thấy một điều chúng ta với thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
dòng sự đứng đầu này ko với gì để mà đáng tự hào cả, ngược lại là điều đáng lo, khi được báo chí trong nước hồ hởi loan sự kiện lượng cà phê xuất của Việt Nam đã vượt cả Brazil kèm có niềm phấn khởi bởi sự tiến bộ của nông nghiệp nước nhà song không tính đấy cũng cho thấy một điều chúng ta với thói quen cực kỳ muốn tiến lên hàng đầu, mặc dù:
bậc nhất chẳng biết đi đâu
Đi đâu không biết, bậc nhất cứ đi
Đi đâu không biết, bậc nhất cứ đi
Người viết xin dẫn ra đây 3 khía cạnh khác nhau giữa hai nền công-nông nghiệp cà phê Việt Nam và Brazil. Đành rằng những chi tiết như lịch sử, tập quán, điều kiện vững mạnh của hai đất nước không giống nhau, tuy nhiên sở hữu nhiều điều về mặt chủ quan chúng ta mang thể học được từ họ.
một – Brazil đứng hàng thứ hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. sở hữu thể kể một bí quyết chủ quan rằng đất nước chế tạo cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thiết bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì quý khách nước ngoại trừ bắt buộc cạnh tranh mang một vài nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil với vài chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan lớn mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối mang cà phê hòa tan. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối có cà phê nhập vào Brazil cũng bằng sở hữu mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào những nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam mang tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, trường hợp lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung cấp rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem lại doanh thu khủng, lớn hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại lúc đăng ký marketing ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: sản xuất thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng đem đến các chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?
một – Brazil đứng hàng thứ hai về tiêu thụ
Hàng năm, người Brazil tiêu thụ khoảng 50% sản lượng, chỉ đứng sau Mỹ. sở hữu thể kể một bí quyết chủ quan rằng đất nước chế tạo cà phê bậc nhất này vui vẻ xếp ở vị trí thiết bị hai về xuất khẩu bởi họ biết lượng tiêu thụ nội địa là một hậu phương kiên cố cho người nông dân cà phê vì quý khách nước ngoại trừ bắt buộc cạnh tranh mang một vài nhà rang xay nội địa, điều đấy giúp cho nông dân rộng đường hơn trong việc tìm ai để mà bán. Chính phủ Brazil với vài chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay, cà phê hòa tan lớn mạnh. Brazil đánh thuế nhập khẩu 10% đối có cà phê nhân hay rang xay và 16% đối mang cà phê hòa tan. Điều đáng đề cập là mức thuế 10% đối có cà phê nhập vào Brazil cũng bằng sở hữu mức thuế 10% mà Việt Nam đang đánh vào những nhà rang xay nội địa của chính mình.
Báo cáo của Ngân hàng Thế giới viết năm 2004 đã đánh giá Việt Nam mang tiềm năng tiêu thụ cà phê nội địa rất lớn vì nước ta sở hữu truyền thống uống cà phê, đâu đâu cũng dễ dàng chọn thấy quán cà phê. Đáng buồn là sau 10 năm, tình hình tiêu thụ cà phê nội địa cũng ko có gì thay đổi, lượng cà phê tiêu thụ nội cửa hàng chiếm khoảng 5 – 7%. Theo tính toán của người viết, trường hợp lượng tiêu thụ nội địa của chúng ta chỉ nằm ở khoảng 30% sản lượng, thì doanh thu hàng năm cho ngành rang xay sẽ vào khoảng 7 – 10 tỷ USD – gấp 2,5 tới 3 lần tổng giá trị xuất khẩu cà phê hàng năm.
Thực vậy, ngành cung cấp rang xay và chế biến cà phê hòa tan đem lại doanh thu khủng, lớn hơn rộng rãi lần giá trị ban đầu, nhưng hiện tại lúc đăng ký marketing ngành rang xay cà phê thì sẽ được liệt vào loại: sản xuất thực phẩm khác, chưa được phân vào đâu có mã ngành là 1079. Người trong nghề cà phê khó hiểu nổi vì sao 1 ngành nghề nức danh hàng trăm năm trên thế giới, mang tiềm năng đem đến các chục tỷ dollar hàng năm lại bị liệt vào mục chưa biết phân vào đâu?

Minh họa giấy phép buôn bán cà phê rang xay…
Tư thế của 1 người đến sắm và người đứng bán cà phê ở đất nước chỉ mang những phần trăm tiêu thụ nội địa so có một đất nước 1 nửa sản lượng được một vài nhà rang xay nội địa chào sắm là hoàn toàn khác nhau. do vậy, các chính sách hỗ trợ các nhà rang xay, chế biến sâu trong nước để bước đầu họ mang thể đứng vững và sở hữu thời gian tích lũy làm nền tảng nhằm vững mạnh kỹ thuật trong tương lai cũng chính là giúp cho nông dân cà phê song hành trong một cơ chế bền vững dài lâu.
2 – Brazil sở hữu hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là vài nông dân sở hữu không gian ko lớn. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên có 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi lúc thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết mang định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê có chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới với 1 mạng lưới những kho hàng, những chi nhánh đại diện, những trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một vài vùng trồng. 1 trong vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoài việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ các vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, phân phối dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một vài nhà nông học v.v…
Từ những thông tin trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào những dịp giá vô cùng tốt, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ vài thành phần rẻ cổ bé họng đó để vươn lên là một tổ chức to sở hữu tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung cấp ra một số loại cà phê mang chất lượng cao để bán giá cao cho mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta xây dựng ra cà phê đảm bảo cao sở hữu ai sắm hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng ngày nay với nhiều khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ vài nhà cung ứng sở hữu đảm bảo cao, khách hàng ko tin tức và cũng không với cơ hội để đàm phán mang từng nhà sản xuất nhỏ lẻ. những tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc mang một vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho cái cà phê với chứng nhận được trả đúng cửa hàng người cần nhận.
2 – Brazil sở hữu hợp tác xã nông dân cà phê lớn nhất thế giới
Tuy là Hợp tác xã to nhất thế giới, nhưng Cooxupé lại được tập hợp từ một vài nông dân nhỏ, 80% thành viên của Cooxupé là vài nông dân sở hữu không gian ko lớn. Ở Brazil, có ít hơn 20ha thì được xem là nông dân nhỏ. có khoảng 12.000 thành viên có 202.608ha, nắm giữ trung bình 1/10 sản lượng của toàn quốc nhưng tiếng nhắc của họ rộng rãi lúc thiết kế rung chuyển giá cà phê thế giới. Đây là một bài học về sự đoàn kết mang định hướng dựa cơ chế minh bạch và luật lệ vì quyền lợi chung. Cooxupé hiện nay cũng là nhà xuất khẩu cà phê có chất lượng cao và số lượng to nhất thế giới với 1 mạng lưới những kho hàng, những chi nhánh đại diện, những trạm tiếp nhận hàng xuyên suốt ở một vài vùng trồng. 1 trong vài chức năng quan trọng của Hợp tác xã này ngoài việc dàn xếp tài chính cho nông dân, là họ còn sản xuất hỗ trợ các vấn đề của nông nghiệp, cây trồng, phân phối dữ liệu thời tiết, phân tích đất đai từ một vài nhà nông học v.v…
Từ những thông tin trên, chúng ta mang thể hiểu vì sao nông dân Brazil thường bán hàng ra vào những dịp giá vô cùng tốt, phản ứng của họ nhanh nhạy và hàng loạt, chính là nhờ sự liên kết từ vài thành phần rẻ cổ bé họng đó để vươn lên là một tổ chức to sở hữu tiếng tăm trên thế giới.
Chủ trương của Cooxupé là cung cấp ra một số loại cà phê mang chất lượng cao để bán giá cao cho mọi người, trong lúc chúng ta cứ loay hoay và cô đơn tự hỏi trường hợp ta xây dựng ra cà phê đảm bảo cao sở hữu ai sắm hay không? Họ và ta vô cùng khác nhau về quan điểm mà ko biết rằng ngày nay với nhiều khách muốn mua cà phê chất lượng cao nhưng chỉ sắm từ vài nhà cung ứng sở hữu đảm bảo cao, khách hàng ko tin tức và cũng không với cơ hội để đàm phán mang từng nhà sản xuất nhỏ lẻ. những tổ chức chứng nhận cà phê sạch và bền vững như 4C, UTZ … cũng thích được thiết kế việc mang một vài Hội hợp tác như thế này để bảo đảm giá trị cùng thêm cho cái cà phê với chứng nhận được trả đúng cửa hàng người cần nhận.

Nông dân Brasil phân phối cà phê sạch.
3 – Sàn giao dịch cà phê Brazil
Được thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và vững mạnh thêm cho phổ biến hàng hóa khác trong đó với cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân với thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân mang thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá rẻ, thậm chí nông dân có thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để sở hữu được giá phải chăng hơn là bán bình thường.
Được thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo (São Paulo Stock Exchange) sau đấy được hợp tác và vững mạnh thêm cho phổ biến hàng hóa khác trong đó với cà phê, hiện tại Sở Giao dịch BM&F BOVESPA (Brazilian Mercantile and Futures Exchange) đã là một hệ thống giao dịch điện tử cho phép các nhà môi giới, buôn bán hay nông dân với thể ngồi đặt lệnh giao dịch hàng hóa từ bất kỳ đâu. Thông qua sàn giao dịch, nông dân mang thể quyết định bán cà phê của mình bất kỳ lúc nào lúc họ cảm thấy giá rẻ, thậm chí nông dân có thể bán USD kỳ hạn cho ngân hàng (tiền có được do bán cà phê) vào 1 tháng nhất định để sở hữu được giá phải chăng hơn là bán bình thường.

Sàn giao dịch BM&F của Brazil – không hề giá lúc nào cũng theo sàn New York
Đây là điều chúng ta chưa sở hữu được. Sàn giao dịch hàng hóa vốn có lịch sử sắp 150 năm qua nhưng vẫn còn là 1 điều gì đấy quá xa lạ mang nông dân chúng ta trong thời đại internet hiện nay, nơi đây người nông dân và nhà rang xay mang thể dễ dàng gặp gỡ chốt giá mang nhau theo thể thức đấu giá công khai, tránh tối đa việc mỗi xã mỗi đường, mỗi phường mỗi giá.
chẳng hề chúng ta không đủ tiền để xây dựng những điều như họ đang với. Chúng ta đã có một kho ngoại quan với tham vọng cất hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong lúc nông dân vẫn không sở hữu chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 chiếc hàng hóa thực cần cần đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được yêu cầu của người nông dân, giả dụ không, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho vài người ham mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà kinh doanh và giao thương là cực kỳ quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đó, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi loại gốc sản phẩm từ đấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.
chẳng hề chúng ta không đủ tiền để xây dựng những điều như họ đang với. Chúng ta đã có một kho ngoại quan với tham vọng cất hết lượng cà phê cung cấp của tỉnh Đắk Lắk hiện đang trống trơn trong lúc nông dân vẫn không sở hữu chỗ chứa sản phẩm cho ra hồn ra dáng, hệ lụy gửi kho rồi mất vẫn luôn tiếp diễn từ năm này sang năm khác. Sàn giao dịch 1 chiếc hàng hóa thực cần cần đi đôi có kho bãi thì mới đáp ứng được yêu cầu của người nông dân, giả dụ không, nó chỉ thuần là 1 sàn ảo cho vài người ham mê đánh bạc dưới danh nghĩa là nhà đầu tư. Vai trò của nhà kinh doanh và giao thương là cực kỳ quan trọng để cho hàng hóa luân chuyển khắp năm châu, ai cũng biết điều đó, song vai trò của người nông dân có lẽ còn quan trọng hơn bởi loại gốc sản phẩm từ đấy mà ra trong khi nông dân thường là thành phần thua thiệt nhất.
Chính phủ Brazil với vài chính sách thuế khá mềm dẻo để khuyến khích nền công nghiệp rang xay May cat be tong
Trả lờiXóaĐược thành lập từ năm 1890 thoạt tiên là Sở Giao dịch chứng khoán São Paulo tời điện
Trả lờiXóa