Giới marketing cà phê trong nước cho rằng, chỉ buộc phải 20% số dân Việt Nam uống thêm 1 ngày một ly cà phê (25g cà phê bột/ly), mỗi năm sẽ tiêu thụ thêm 128.000 tấn cà phê bột, tương đương sở hữu 196.000 tấn cà phê nhân, chiếm 14% sản lượng cà phê xuất khẩu hiện tại. Nhìn thấy tiềm năng ở tương lai, gần đây, tương đối nhiều thương hiệu to trên thế giới nhảy vào đầu tư.

>>> Xem thêm: cafe hat che phin
Biểu diễn phương pháp pha cà phê của người Ethiopia tại làng càphê Trung Nguyên
Cà phê hoà tan: sân chơi ông lớn
Giá trị gia tăng từ cà phê hoà tan so có cà phê nhân quá hấp dẫn. Năm 2012, cả nước xuất khẩu một,4 triệu tấn cà phê nhân có giá trị có về là 2 tỉ USD (1.428 USD/ tấn nhân). Trong lúc đó, sản lượng của Vinacafé Biên Hòa khoảng 17.000 tấn nhưng doanh thu đạt được khoảng 65 triệu USD. với những phép tính, mỗi tấn cà phê nhân tham gia vào gói cà phê hoà tan mang giá khoảng 3.000 USD, gấp đôi so xuất khẩu thô.
Theo đánh giá của tập đoàn Euromonitor hồi cuối năm ngoái, doanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% trong vòng ba bốn năm tới. Dù doanh số của nhóm hàng cà phê hòa tan chưa thoả mãn một số nhà sản xuất nhưng vì mối lợi, các hãng phân phối cà phê hoà tantrong và bên cạnh nước đã dùng đa dạng chiêu thức để thuyết phục người tiêu dùng, kể cả người dân Tây Nguyên. Ở bất kỳ cực kỳ thị, nhà hàng, thậm chí một vài tiệm tạp hoá trong các con hẻm nhỏ… cũng bắt gặp vài nhãn hàng cà phê hoà tan của các hãng đứng kế vai nhau.
Cuộc chiến dành thị phần cà phê hòa tan trong vòng sắp 1 thập kỷ qua sôi động mang một số tên tuổi quen thuộc Vinacafe Biên Hoà, Nestlé và Trung Nguyên. Ước tính, ba đại gia này chiếm khoảng 90% thị phần cà phê hoà tan tại Việt Nam, được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm. 1 chuyên gia tiếp thị cho rằng, thị trường sẽ bình lặng cho cả hai đại gia tới trước là Vinacafé Biên Hoà và Nestlé, ví như như ko sở hữu sự kiện Trung Nguyên nhận chuyển nhượng nhà máy cà phê Sài Gòn từ Vinamilk (tháng 9.2010), đặc thù là sự xuất hiện của "gã khổng lồ" Masan mua lại 16,37% cổ phần Vinacafé Biên Hoà hồi tháng 11.2011, để trở nên cổ đông nắm quyền chi phối nhãn hiệu vốn đã từng nắm 80% thị phần cà phê hoà tan.

Cà phê hòa tan & cuộc chiến nảy lửa để giành thị phần
>>> Có thể bạn quan tâm: cung cap cafe bot
Cuộc chiến giành vị đồ vật trong nhóm hàng cà phê hoà tan ngày càng gay gắt. vài hãng cung ứng lớn đã tung ra thị trường đa dạng mẫu cà phê hoà tan đáp ứng "gu" của mọi người vốn quen mang mẹo pha truyền thống. Nắm bắt tâm lý người mua cà phê hoà tan đã quen mang loại cà phê 3 trong một (cà phê – đường – sữa), Nestlé rồi Trung Nguyên đã mang chiếc cà phê 2 trong 1 (cà phê và đường). Vinacafé Biên Hoà, khởi nguồn chiến dịch phản công lại cà phê bẩn hồi năm ngoái, đã Bật mí mang các bạn vài gói cà phê "càphê thiết kế từ cà phê"…
ko thể không đề cập đến CEO Đặng Lê Nguyên Vũ lúc lựa tìm kiểu tiếp thị "đánh đu" vào một số thương hiệu to hơn để tạo dấu ấn cho sản phẩm G7. khi Nestle chuyển sang cung ứng mẫu cà phê hoà tan 2 trong một với hương vị "100% cà phê Việt" đi cùng cam kết: "ngon hơn, vị cà phê mạnh hơn" thì ngay sau ấy, Trung Nguyên đã "phản công" lại bằng thông điệp: "vị cà phê cực mạnh". lúc Nestle sửa đổi khẩu hiệu: "bạn đã đủ mạnh để thử", thì Trung Nguyên thêm cho khẩu hiệu của mình: "mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…
Tuy chưa nổi đình đám, nhưng thị trường cà phê hoà tan Việt Nam cũng ghi nhận với những tên tuổi mới hơn như Highlands, Thu Hà, Mê Trang…
>>> Xem thêm: máy xay sinh tố công nghiệp
Cà phê bột, cuộc chơi hỗn độn
không có thống kê lượng cà phê bột (cà phê rang xay) tiêu thụ trong nước, nhưng ko quá khó để nhận diện những nhãn hiệu với "thị phần" như Trung Nguyên (Dăk Lăk), Highlands (TP.HCM), Thu Hà (Gia Lai), Mêhicô (Dăk Lăk), Da Vàng (Kontum), Huy Tùng (Phú Yên), Mê Trang (Khánh Hoà)…
Trong một thăm dò hồi đầu năm nay, doanh nghiệp nghiên cứu thị trường Mintel cho rằng, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về tiêu thụ cà phê bột. Đây cũng chính là điều kiện để một vài cơ sở tư nhân, công ty vừa và nhỏ nhảy vào khai thác với chiêu thức chính là đạp giá, dẫn đến chất lượng kém, ko an toàn cho người dùng. Ai cũng thấy phân khúc này hỗn độn nhưng chưa với mẹo kiểm soát hữu hiệu.
Từ 1 quán cà phê nổi tiếng ở Pleiku, năm 1988, Thu Hà đã bắt đầu cung ứng cà phê bột theo hình thức đóng gói. Ông Ngô Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc công ty Thu Hà chi nhánh TP.HCM cho biết, cà phê bột của Thu Hà với sản lượng khoảng 100 tấn/ năm, trong đó 30% xuất khẩu, phần còn lại tiêu thụ nội địa theo hình thức bán lẻ, bán sỉ và cả mở quán. Mêhicô cũng là nhãn hàng chế tạo cà phê bột quen thuộc sở hữu người sử dụng trong nước lúc hàng sở hữu mặt tại nhiều địa phương nhưng đại diện công ty từ chối bật mí lượng hàng chế tạo cũng như tiêu thụ. Được xem là 1 đại gia dẫn đầu trong nhóm cà phê bột nhưng Trung Nguyên cũng từ chối tiết lộ số lượng cà phê bột tiêu thụ trong nước.
>>> Chúng tôi cung cấp: bình xịt kem tươi giá rẻ
Việc một vài nhãn hàng trong và ngoài nước mang yếu tố liên quan đến cà phê như: Trung Nguyên, Highlands, TheCoffee Bean & Tea Leaf, Gloria Jean's Coffees, Passio, một số quán cà phê theo mô hình "coffee lớn go" và rùm beng nhất là Starbucks xuất hiện nay thị trường Việt Nam, theo rộng rãi chuyên gia chỉ có giá trị khai thác nhãn hiệu marketing thức uống hơn là nâng cao tỷ lệ tiêu thụ nội địa của hạt cà phê Việt. Và dù họ nổi tiếng tới đâu, cũng khó lấn át những doanh nghiệp nhỏ năng động, cà phê vườn, cà phê cóc, sóng sau đùa sóng trước, vốn đáp ứng nhu cầu, gu thưởng thức vô cùng đa dạng của người dân… Cụ thể, chuyện mua hoặc uống cà phê rang xay tại chỗ trong các quán chẳng hề là chuyện mới nhưng để thành mô hình nhiều chỉ mới xuất hiện vừa rồi, trong năm 2013 khi những phương tiện truyền thông cảnh báo cà phê bẩn.
Ông Trịnh Ngọc Sơn, chủ quán cà phê Sơn (Trường Sơn, Tân Bình, TP.HCM) cho rằng: "Hình thức tự chọn cà phê chỉ là động thái tiếp thị, thuyết phục bạn quay trở lại có cà phê để từ từ kéo mọi người uống cà phê theo phương pháp truyền thống đa dạng hơn thay vì cà phê hoà tan".
>>> Xem thêm: máy xay cà phê giá rẻ
được chia đều với độ chênh 1 – 2% tuỳ theo thời điểm máy hút ẩm công nghiệp giá rẻ
Trả lờiXóadoanh số của nhóm hàng cà phê hoà tan tại Việt Nam khoảng 6.000 tỉ đồng và tăng đều đặn ít nhất 20% máy phát điện Honda hữu toàn
Trả lờiXóa