Du nhập vào Việt Nam cùng văn hoá Pháp, cà phê vươn lên là 1 phần không thể thiếu của đời sống thị dân, bền chặt đến mức từ một danh từ chỉ thức uống, cà phê còn được tiêu dùng như một động từ. Nơi uống cà phê dần vươn lên là khoảng trống sẻ chia của người thành thị. Cuộc toạ đàm mở ra vào một chiều cuối tuần tại báo Sài Gòn Tiếp Thị có tên "Không gian văn hoá cà phê", do đó cũng là cuộc trò chuyện về muôn mặt của đời sống đô thị.
Cà phê Sài Gòn – Hà Nội
>>> Có thể bạn quan tâm: may xay café
Nhà khảo cổ Nguyễn Thị Hậu, tác fake của tập tản văn Buổi trưa trong quán cà phê đưa ra vài nhận xét xác đáng: "Tôi muốn nhìn cà phê Sài Gòn, từ sự so sánh sở hữu cà phê Hà Nội. Trước đây Hà Nội chỉ sở hữu chè chén vỉa hè chứ ko có cà phê vỉa hè, khách quay mặt vào trong chứ không quay ra không tính đường.
Cà phê Hà Nội ngày xưa thường nằm trong vài căn nhà nhỏ, thành phần đi uống cà phê là công chức cũ, văn nghệ sĩ. Sau năm 1975, đặc thù những năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn, vài biệt thự cũ được cải tạo thành quán cà phê, quán vì thế rộng hơn, ko bó hẹp như trước. Quán cà phê Hà Nội, khách thường ngồi siêu lâu, ko ồn ào mà loại chính là tới để tâm tình, khác cà phê Sài Gòn có tính cùng đồng hơn. Sài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra những dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm cho bất kỳ trào lưu, xu thế nào, từ cà phê sách, cà phê gallery, cà phê kịch… Điều ấy xuất phát từ tính mẹo người Sài Gòn ko ngại ngần, không sợ hãi, mạnh dạn, không sợ bị chê bai".
>>> Mời bạn xem thêm: bình xịt kem
Nhà xây dựng Chương Đặng, thế hệ 8X cũng hào hứng bắt vào câu chuyện: "Không gian cà phê phản ánh cư dân ở vùng đấy. khi đi du lịch, muốn Bật mí vùng đất, con người ở đó như thế nào thì cứ tìm đến quán cà phê đông nhất ở vùng đất ấy mà ngồi. Ở Ý mang vùng khách ngồi uống ực một chiếc là đi, chỉ trong vòng 5 phút. Ở Hong Kong, người ta lo chăm chút cho việc ăn mặc đẹp cần thức uống cũng siêu hào nhoáng, do vậy mà diện tích cà phê ở đây lộng lẫy ánh sáng. Tôi nghiệm thấy quán cà phê thành công là do người chủ chịu khó chia sẻ sự riêng tư của mình, mỗi góc đều mang dấu ấn của 1 câu chuyện nào đấy của chủ nhân, chăm chút cho tất cả góc trong quán".
Uống một chỗ ngồi
>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay sinh tố công nghiệp giá rẻ
Anh Trương Đức Long, chủ quán cà phê Bazar, chia sẻ: "Bạn bè ở nước ngoài về hoặc vùng miền khác đến hỏi Sài Gòn có gì là đặc sản thì tôi đề cập ấy là càphê". giả dụ 1 khách nước bên cạnh tới Sài Gòn cần một điểm văn hoá, anh ta sẽ đề nghị đến một quán cà phê vườn. nói tới Paris là nói tới cà phê vỉa hè. Trong lúc Sài Gòn lại quá rộng rãi nắng, và với gì đẹp hơn hình ảnh nhấp 1 ngụm cà phê và ngắm nhìn ánh nắng xuyên qua kẽ lá. Anh tâm sự: "Bản thân tôi yêu thích cà phê, mở quán cà phê là vì truyền thống gia đình. Tôi nhớ bố tôi vốn là dân mỹ thuật, nhưng vì mê uống cà phê mà không có tiền nên "cắn răng" gán lại các dòng đĩa mà ông quý hơn hết thảy. "Cái ghiền" đó đi sâu vào tôi vì thế tôi rất hiểu cảm giác say cà phê. Sau này tôi đọc đa dạng bài viết của các nhà báo về cà phê, tôi nhớ mãi câu của anh Đỗ Trung Quân: "Người ta không chỉ uống cà phê mà uống cả chỗ ngồi".
Bản chất của thể tích văn hoá cà phê là suy tư, sáng tạo trong sự yên tĩnh. Trong khoảng trống này người ta cư xử mang nhau bằng thái độ trầm tĩnh, trao đổi, hiểu nhau. Nhậu nhẹt thì bá cổ bá vai xả láng chứ cà phê thì ko, anh ko thể uống mười ly cà phê được trong lúc rượu thì mang thể cả lít.
Nhà xây dựng Chương Đặng cho biết: "Tôi đang thực hiện 1 quán cà phê sở hữu hơn 100 cửa sổ, với bàn pha trà, cà phê dành cho thành viên (member). Ý tưởng cửa sổ sẽ đem đến cho mỗi người một góc nhìn khác nhau". Nhà thơ Chiêu Anh tâm tình rằng không hiểu sao lúc làm quán cà phê, cô toàn thực hiện theo một vài ký ức về một thể tích cũ xưa qua lời nói của cha mẹ cô. Cô thích ánh đèn vàng, loại ghế gỗ nhỏ xinh và 1 khoảng vườn thơm ngát hương hoa. siêu đồng tình, anh Nguyễn Đức Long cũng cho rằng, ngay chính anh lúc thực hiện một dung tích cho khách uống cà phê, anh nhớ đến bố và các lần đi sắm cà phê về cho ông, vừa đi vừa ngửi mùi thấy đã đời. đó là lý do anh đã mở 1 quán cà phê buffet, để khách mang thể tìm từng mẫu cà phê mình thích, tự tay pha cho mình 1 phin và mang thể… ngửi tuỳ thích.
>>> Có thể bạn thích: cung cap ca phe bot
Nhưng anh chủ quán càphê Golden Mountain Hoàng Anh lại sở hữu những sử dụng rộng rãi khác. rất tự tin tức về cà phê Việt, anh nói: "Gia đình tôi vốn kinh doanh nhiều loại hình khác. Nhưng lúc bắt đầu trồng cà phê, làm cà phê để xuất khẩu, tôi nghĩ bắt buộc đem cà phê về Sài Gòn, đặt nó vào 1 nơi thật trang trọng, vì hạt cà phê đẹp như hạt ngọc. Tôi đã thuê 1 biệt thự làm kiểu châu Âu mở một quán cà phê. Khách tới có thể tìm cà phê mình muốn rubusta, moka… đậm nhạt tuỳ thích và ai cũng kể mùi cà phê siêu thơm làm người ta muốn uống hơn. mới đây người ta nhắc đa dạng tới Starbucks, tôi nghĩ ko với gì nên sợ họ. những quán cà phê ở Sài Gòn, cá tính uống cà phê của người Việt đã ăn sâu vào ký ức, bây giờ và sẽ đi vào tâm thức của lớp trẻ tương lai. bởi vậy, dù Sartbucks có mạnh như thế nào thì họ ko bao giờ thay thế được đặc sản diện tích văn hoá cà phê Sài Gòn, nơi mà chiều sâu văn hoá Việt cực kỳ đậm, siêu Sài Gòn".
Đậm tinh thần khai minh
>>> Xem thêm: cung cap cafe hat
các quán cà phê thứ nhất ở Paris là trung tâm khai sinh tư tưởng phương pháp mạng Pháp hay phong trào khai minh của châu Âu… "Rượu đồng hành có thi sĩ, cà phê đồng hành với triết gia", nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn từng nhắc thế trong 1 lần trò chuyện về phong trào khai minh. Ở điểm này, anh Nguyễn Đức Lộc, người gầy dựng đề nghị "Càphê học thuật" ở đại học công nghệ xã hội và nhân văn nhận định: "Càphê là biểu tượng của nhu cầu giao tiếp, gặp gỡ. Càphê học thuật của tôi chủ yếu là tới ấy để gặp gỡ, tương giao về một chủ đề, 1 học thuyết đang được thảo luận, thậm chí là các xu thế nghệ thuật mới hay dù chỉ bàn về 1 cách luận khoa học đang gây tranh cãi… Chính trong dung tích này, cà phê vượt ra khỏi khái niệm ban đầu, trở nên biểu tượng văn hoá".
ngày nay ở Sài Gòn, đã hình thành cà phê thiết bị Bảy, cà phê Kịch, cà phê Ý Tưởng… đó là vài sáng kiến thông minh mà ai cũng mong sẽ mọc đầy ở những nơi khác để mang thể trao đổi về hội hoạ, kiến trúc, ý tưởng mới, sách, văn chương, triết lý… mà không buộc phải vào các chốn trang nghiêm.
Nhà thơ Chiêu Anh, chủ một quán cà phê sách ở quận Tân Bình cho biết: "Tôi ko ngại khi mở cà phê sách thì người ta ngồi cả ngày. Ngay từ đầu, tôi đã xác định xây dựng một quán cà phê sách chẳng phải để bán sách như Phương Nam mà đem sách trong thư viện mình ra cho tất cả mọi người, chuyên dụng cho cho văn hoá đọc. hơi điên rồ, tốn kém nhưng hiện quán cà phê chỉ một số chục mét vuông của tôi đã có tám kệ sách, hơn 1.100 đầu sách (gồm 700 cuốn của Chiêu Anh và mọi người bè, anh chị em mang lại khoảng 400 cuốn một vài thể loại hội hoạ, nghiên cứu…)" rất đồng ý có Chiêu Anh, một giảng viên đại học cho rằng: "Quán cà phê nên yên tĩnh, góc đọc sách.
Điều đáng buồn là siêu ít lúc thấy người ta tận dụng quán cà phê vườn để đọc sách, hầu như ko ai đọc sách trong quán cà phê. Trong điều kiện sống hiện tại, quán cà phê vườn là nơi đọc sách vô cùng tuyệt vời vì ở nhà thì con chiếc ì xèo, rồi nhạc, tivi… Ở nước bên cạnh người ta đọc sách trong khi đi xe, ngồi chờ xe buýt, trong công viên, chỗ nào yên tĩnh là người ta đọc. Còn ở Sài Gòn thì ở đâu hoàn hảo hơn cà phê vườn? Nhạc nhẹ, gió nhẹ, nước róc rách, chim kêu và 1 nơi cô tịch để đọc sách, một cách tìm sự cô đơn trong đám đông, thật thần tiên".
Việt Nam là một trong một vài dân tộc biết khai thác cà phê tương đối đa dạng chiều, trong ấy có cả chiều sâu văn hoá, vì vậy, không dễ gì mẫu diện tích văn hoá ấy mang thể bị mai 1.
Thế giới tự do của mỗi người
Mỗi nhà kinh doanh khi đưa ra 1 thương hiệu cà phê nào đấy, thường kèm theo một vài tuyên ngôn, như 1 trang bị văn hoá mà họ muốn tạo ra để người thưởng thức mang thể tìm thấy ở ấy sự đồng cảm nhất định, lâu dần sẽ hình thành thói quen dùng. Người ta thường kể Starbucks ko bán cà phê, mà bán văn hoá Mỹ, ko khí di chuyển của đời sống Mỹ mà người Mỹ đang thụ hưởng, sở hữu tuyên ngôn: "Khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người". Trung Nguyên thì mang cả một hệ thống tuyên ngôn cà phê, học thuyết cà phê, thánh địa cà phê… có 1 "bữa tiệc" slogan thú vị: "Giúp suy nghĩ mạnh hơn", "Vị cà phê cực mạnh", "Mạnh chưa đủ, bắt buộc đúng gu"…
Ai cũng mang thể mang cảm nhận của riêng mình. Cà phê là thế giới tự do của mỗi người, giúp họ đi sâu hơn vào đời sống của chính mình, nó không bị áp đặt bởi bất cứ đồ vật tuyên ngôn của một nhà buôn bán nào. Xin đừng "bái vật hoá" cà phê. Hãy xem nó như một vật dụng thức uống vừa đủ mang mọi phần lớn tâm trạng. Vừa đủ để buồn, vừa đủ để vui, vừa đủ để say, vừa đủ để lạc vào một vùng nào đó của ký ức để tạm quên đi những nhọc nhằn thường nhật.
1 ngày nào đấy các bạn ghiền 1 chỗ ngồi tưởng không thể rời bỏ, nhưng đừng tự khép mình. Hãy tạt qua một ngõ nhỏ, hay đi đến một vùng đất lạ, kêu 1 ly cà phê, các bạn với thể chọn được vài cảm nhận hoàn toàn mới mẻ. Chất cafein mang lại điều ấy hay là khoảng trống văn hoá, là hương vị? Chính là sự cùng hưởng của con người mang cà phê, để mang lại 1 hương vị mới lạ cho riêng người dùng mỗi ngày. Chính vì vậy cà phê chẳng bao giờ thiết kế người dùng chán, nó vẫn mãi là 1 trang bị bí ẩn, quyến rũ.
Kim Yến
Sau năm 1975, đặc thù những năm vừa rồi, Hà Nội bắt đầu giống như Sài Gòn máy phát điện gia đình
Trả lờiXóaSài Gòn thì khác, người ta sở hữu thể tạo ra những dung tích văn hoá cà phêcó tính thử nghiệm máy in date
Trả lờiXóa