Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Nét độc đáo cà phê vỉa hè sài gòn

nói tới Sài Gòn, không tính việc kể tới một thành phố đầu kéo kinh tế của cả nước, thành phố ko sở hữu đêm, thành phố của sự xa hoa, thành phố của kẹt xe, ồn ào… Đâu ấy, dưới các vỉa hè Sài Gòn, chỉ bí quyết con đường đang kẹt xe một số bước chân, 1 không gian khác, khoảng trống của cà phê vỉa hè, nơi người ta với thể ngồi cả buổi sáng hoặc đốt cháy cả buổi chiều để nhìn cái xe ngược xuôi hoặc không nhìn gì cả, đơn thuần là cà phê, chỉ cà phê thôi. Cà phê vỉa hè Sài Gòn sở hữu chiếc thú riêng khó nơi nào có được.

Uống cà phê nhớ Sài Gòn xưa

mang thể là một người đang thất nghiệp, mang thể là 1 người đang trốn công việc mươi phút để xả stress, cũng sở hữu thể là một người xem cà phê như một tôn giáo riêng, ở ấy họ chiêm nghiệm và chọn thấy vài điều mà trong một vài quán cà phê lớn không có được cũng như họ nhìn thấy thế giới riêng của mẫu nghèo, mặt trái Sài Gòn hoa lệ hoặc họ bắt gặp một vài khoảnh khắc của sài Gòn xưa, Sài Gòn trước 30 tháng Tư năm 1975, tìm thấy một chút ký ức nguyên vẹn nào đó.

1 giảng viên đại học kỹ thuật xã hội và nhân văn Sài Gòn chia sẻ: Sài Gòn ngày nay nó ko còn vỉa hè thơ mộng như trước đây nữa, nghĩa là so với dấu mốc 1975. Tức là nó ko còn thơ mộng nữa, người ta chẳng hề chọn thú vui với đặc trưng Sài Gòn là vỉa hè, cà phê buổi sáng Sài Gòn, bây giờ ko còn nữa,tức là ngồi 1 quán nào ấy sang trọng, còn ai ngày nay đang ngồi vỉa hè, đó là phần lớn một vài người lao động một mẹo bình thường trong xã hội, họ mới còn với thể ngồi vỉa hè, bây giờ ai ra ngồi vỉa hè nữa, uống cà phê là buộc phải sang trọng mới gọi là đúng điệu, người ta hiểu vậy.Với mình, đã mất đi Sài Gòn, 1 mẫu gì đó thơ mộng của Sài Gòn trước năm 1975 đa số đã tuyệt chủng. bây giờ chọn 1 mẫu cảm giác gì đó, ngồi vỉa hè Sài Gòn chọn một chiếc gì đó thoải mái, thơ mộng đã ko còn nữa…

mang thể nhắc rằng số lượng một số trí thức, văn nghệ sĩ có thói quen cà phê vỉa hè Sài Gòn chiếm khá phổ biến trong vài quán cà phê cóc, ở ấy, họ tìm thấy sự tĩnh lặng của bụi bặm và đời sống buộc phải lao thoáng qua trước mắt. đặc thù, với đa dạng quán cà phê cóc với mức giá cũng ko tốt gì cho mấy so với các quán cà phê vườn, nhưng khách vẫn cứ đến ấy đều đều. Quán 47 Phạm Ngọc Thạch, đầu hẻm vào nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là một ví dụ điển hình.

một số bạn trẻ sinh viên trường văn khoa Sài Gòn hay chọn những quán cà phê cóc hoặc quán cà phê nhỏ góc phố như Bông Giấy trên đường Trần Quốc Thảo, 58 Trần Quốc Thảo hoặc những quán cóc khác để uống. có một vài bạn sinh viên, giới trẻ này, uống cà phê cóc không tính chuyện giá rẻ, dễ uống, họ còn tìm thấy một chút tình cảm quê nghèo trong ly trà đá miễn phí, trong ổ bánh mì bán dạo hoặc trong tờ báo cũ ai đó đọc xong để lại trên bàn.

Đọc xong tờ báo, để lại trên bàn cho chủ quán mượn đọc hoặc cho người khác đến uống sau đọc cũng là 1 thói quen sở hữu tính văn hóa vô cùng riêng của Sài Gòn. mọi người Trần Văn Thuần, sinh viên năm đồ vật tư trường đại học kiến trúc sài Gòn chia sẻ với chúng tôi: Cà phê vỉa hè Sài Gòn, thứ nhứt ấy là nét văn hỏa đặc trưng của Sài Gòn. Trong ấy, cà phê vỉa hè, đặc thù những vỉa hè như Trần Quốc Thảo, Võ Văn Tần, rồi một vài cái vỉa hè mà giới trí thức Sài Gòn mà đặc trưng là giới trí thức cũ Sài Gòn ngồi lại siêu là rộng rãi vào mỗi buổi sáng. Và cà phê vỉa hè phát triển thành 1 loại thuật ngữ riêng của dân trí thức cũ. Nó không một số chỉ kể về chuyện uống cà phê mà mang vẻ như là nó nói về một vài loại quan điểm sở hữu vẻ như là trái chiều so sở hữu quan điểm của nhà nước Việt Nam (hiện tại – pv). Cà phê vỉa hè thường nằm ở lề bên trái, bàn luận một số quan điểm chính trị, xã hội mà với thể điều ấy nó không được nhà nước thừa nhận nhưng vẫn tồn tại ở các quán cà phê vào buổi sáng.

có các vị cao niên, mang thể là học fake, nhà nghiên cứu, thi sĩ, cũng với thể là người lao động nghèo, có họ, uống cà phê cóc ở vỉa hè Sài Gòn bao giờ cũng cho họ một khoảng diện tích ăm ắp kỉ niệm về một Sài Gòn xưa mệnh danh "hòn ngọc Viễn Đông", 1 Sài Gòn yên bình dưới 1 chế độ chính trị hơi dân chủ, cởi mở và coi trọng học vấn.

Sài Gòn đó đã bay theo sương khói chiến tranh và thời gian, trước mặt họ là 1 Sài Gòn của thực tại có bộn bề chộn rộn và toan tính, 1 Sài Gòn giả dụ để xe không cẩn thận sẽ bị bay khá ngay tức khắc, 1 Sài Gòn luôn được khuyến cáo là ko đề nghị đeo dây chuyền vàng đi ra đường, nguy cơ bị cướp mất sẽ xãy ra trong tích tắc và sở hữu thể bị tổn thương thân thể lý do là hậu quả của vụ cướp, một Sài Gòn thiếu vắng cây xanh và một số con người hào sảng, cởi mở, vị tha.

Ly cà phê chất nặng nỗi niềm và thời cuộc

cà phê vỉa hè sài gòn

một khách quen ở quán cà phê 58 Trần Quốc Thảo, vốn là nhà thơ trẻ, anh chia sẻ sở hữu chúng tôi rằng việc xây dựng thơ chỉ là thú vui của anh, hằng ngày anh vẫn sở hữu công việc riêng ở một doanh nghiệp của gia đình, nguyên do là anh thiết kế quản lý, thu nhập của anh khá ổn định. Anh có thú vui đặc biệt là ngồi quán cà phê vỉa hè.

Sở dĩ cà phê vỉa hè hấp dẫn anh tới mức anh xem đây là một tôn giáo là lý do là ko sở hữu nơi nào cho người thưởng thức cà phê 1 cảm giác rằng nơi mình đang ngồi là 1 liên hiệp chúng quốc thu nhỏ, mình mang thể chia sẻ một vài trăn trở thời cuộc của đất nước và được mọi người bè đồng cảm, chia sẻ, thậm chí mang một số người bạn đồng chí hướng, sẵn sàng cộng anh dấn thân trong các hoạt động của người yêu nước.

Anh nhà thơ trẻ này chia sẻ thêm rằng chỉ có cà phê vỉa hè, nơi ấy một vài người tuổi teen có thể bàn luận có nhau về vấn đề dân chủ, nhân quyền cho Việt nam, và đó cũng chính là nơi trao đổi, giao lưu của một số văn nghệ sĩ, trí thức thao thức với vận mệnh đất nước, và cũng là nơi trao đổi, chuyền tay một vài tác phẩm mang nội dung dân chủ, văn học dân chủ, Công ước quốc tế về quyền con người cũng như những ấn bản của các nhà xuất bản phi nhà nước, trong đấy đáng nói đề nghị nhắc đến các ấn phẩm của nhà xuất bản Giấy Vụn vì nhóm Mở Miệng chủ trì.

Tinh thần dân chủ, dấn thân cho nhân quyền và phản biện, phản đối trước mẫu xấu, chiếc ác, sự độc tài chỉ mang ở rất nhiều vài nơi mà con người thoả thích, bình đẳng sở hữu nhau, 1 phu xe có thể ngồi chung bàn với trí thức, người ta không ngại miệng lúc kể chuyện cũng như không thấy mặc cảm lúc tương tác sở hữu một số người chung quanh.

sở hữu lẽ, tính dân chủ và sự cầu tiến trong nhịp điệu cà phê vỉa hè ở Sài Gòn đã vô hình trung phát triển thành một nếp văn hóa riêng khó với nơi nào giống được.

1 nhận xét: