Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

CEO Vinacafe thừa nhận làm cà phê trộn đậu nành vì… sức ép thị trường

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã xây dựng ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn có trộn đậu nành vào trong cà phê", CEO Vinacafe thừa nhận.

Phát biểu tại Diễn đàn "Đón sóng thực phẩm sạch" diễn ra sáng ngày 23/8, ông Nguyễn Đình Toàn – Giám đốc cao cấp ngành hàng cafe – Masan Consumer, thuộc Tập đoàn Masan cho biết, sở hữu 17 tỷ ly cà phê Việt Nam được uống mỗi năm, tương đương sở hữu khoảng với 35 triệu ly cà phê mỗi ngày. Cà phê gắn có cuộc sống hàng triệu hàng triệu người Việt Nam và tại đây, bên cạnh xe máy nhiều nhất thế giới thì còn thấy đặc biệt là đi đâu cũng bắt gặp quán cà phê.

"Các vị với thấy ly cà phê linh thiêng có người Việt không, chúng tôi gọi là nó di sản quốc gia nhưng giờ đang dần bị mai một nguyên do là mỗi năm tại Việt Nam mang 17 tỷ ly cà phê được uống nhưng nguyên do là một đời sống kinh tế khó khăn, nguyên do là lợi nhuận, lòng tham, đang biến đồ vật thức uống đó thành ko phải cà phê. Điều đấy khiến cho hàng triệu người Việt Nam chưa từng được thưởng thức một ly cafe đúng nghĩa", ông Toàn kể.

>>> tin liên quan: dụng cụ pha chế

Ông Toàn cũng dẫn số liệu báo cáo vừa qua cho thấy 50% là chẳng hề cà phê trên thị trường không hề là cà phê nguyên chất.

cafe-ban-moi-ngay

Ly cafe đen đậm – cafe độn bắp, đậu nành cháy

"Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, vật dụng 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung nhưng người Việt Nam ko được uống cà phê thực sự. Thêm vào đó, hạt cà phê cũng đang được định giá rẻ hơn giá trị đổ ra. Mỗi ký cà phê nông dân Việt bán được 2 USD/kg nhưng Starbuck bán 1 ly cà phê giá 4 USD, gấp hàng trăm lần so với hàng triệu người nông dân Việt Nam thu được. Nescafe hay Starbuck thương hiệu hàng trăm tỷ USD nhưng ko trồng một hạt cà phê nào. Vậy mà cường quốc số 1 cà phê chúng ta ko sống nổi trên chính hạt cà phê chúng ta tạo ra", ông Toàn nhắc.

cafe nguyên chất màu nhạt như pepsi, không đậm đen

Mặc dù nêu lên thực trạng "bi thảm" của thị trường cà phê nhưng Vinacafe cũng nên thừa nhận, những sản phẩm cà phê của doanh nghiệp này chẳng phải hoàn toàn là "cà phê".

Tại Diễn đàn này, trước câu hỏi Masan sở hữu đúng là đi theo triết lý sản xuất sản phẩm truyền thống, nguyên bản không hay chỉ là hình thức quảng bá, ông Nguyễn Tân Kỷ, Tổng Giám đốc Vinacafe Biên Hòa (thuộc Tập đoàn Masan) cho biết: "Không dòng gì đau hơn lúc mẫu tên Việt Nam coffee để người nước ngoại trừ phân biệt cà phê Việt Nam lại không hề là cà phê mà là đậu nành".

"Hè vừa rồi tôi đưa gia đình đi nghỉ ở 1 resrot tại Phú Quốc, ở đấy có bình cà phê ghi Việt Nam coffee và coffee. Tôi với hỏi hai cái này khác nhau như thế nào thì nhân viên ở đây giải thích rằng Việt Nam coffee mua cà phê bột về rồi pha phin còn coffee là cà phê rang xay. Tôi đã thử và dễ dàng nhận ra Việt Nam coffee chẳng hề là cà phê nguyên bản mà là sở hữu trộn đậu nành, vị đắng vẫn còn nguyên trong cổ họng của tôi", ông Kỷ nhắc.

>>> Xem thêm:tác dụng của cafein

"Tôi thú thật mẹo đây 3-4 năm, chính xác là năm 2012, đứng trước sức ép của thị trường, sức ép của gu thưởng thức cà phê mới, chúng tôi đã làm ra hai sản phẩm Wake -up và Phinn với trộn đậu nành vào trong cà phê. Điều này khiến cho chúng tôi cực kỳ day dứt khi đã đi ra khỏi triết lý buôn bán, đi sai sở hữu niềm thông tin suốt 50 năm qua theo đuổi. Đặt trong bối cảnh mới đây đang sở hữu cuộc tranh luận về vấn đề cà phê pha tẩm rộng rãi, chúng tôi quyết định từ 1/8 chỉ xây dựng cà phê nguyên bản", CEO Vinacafe Biên Hòa cho hay.

Chia sẻ mang câu chuyện của Masan tại Vinacafe Biên Hòa, Tiến sỹ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược tăng trưởng Nông nghiệp Nông thôn cho rằng Việt Nam là nước xuất khẩu to thiết bị hai trên thế giới về cà phê nhưng ở nước Ý, nơi người dân sử dụng cà phê phổ biến nhất thế giới chỉ sở hữu 10% dân số biết Việt Nam có cà phê. yêu cầu việc đẩy mạnh phát triển sản phẩm cà phê đậm hương vị truyền thống là việc phải thiết kế, vươn ra thị trường thế giới không chỉ là cà phê thô mà là một vài sản phẩm cao cấp.

Trước đấy, tại hội thảo diễn ra trong tháng 7, 1 "ông lớn" khác trong ngành cà phê Việt Nam là Nescafe cũng thừa nhận sản phẩm cà phê Việt của mình mang độn đậu nành sở hữu bởi vì "để ưng ý sở hữu khẩu vị và sở thích của người Việt Nam".

"Nếu chúng ta chỉ cho thành lập chiếc cà phê nguyên chất 100% mà quên đi khẩu vị, gu thưởng thức của người Việt Nam thì liệu với cần là một định hướng bắt buộc theo đuổi hay không?" – cách trả lời của đại diện Nescafe cho thấy rõ ràng họ đang coi trọng gu tiêu thụ hơn.

Đai diện của Nestle cũng cho biết, Nescafe được phân phối ở một số quốc gia khác trên thế giới ko độn, nhưng sản xuất ở Việt Nam thì đề nghị độn. Tuy nhiên khi được hỏi tỉ lệ đậu nành và cà phê là bao nhiêu phần trăm, đại diện Nescafé đã từ chối nguyên do là cho rằng mình chỉ với nghĩa vụ công bố cụ thể thành phần với cơ quan nhà nước, còn có người dùng thì việc công bố là "không với ý nghĩa" nhằm "bảo mật mẹo kinh doanh".

Trong khi đó, cà phê của "gã khổng lồ" Trung Nguyên, được xem là "cây đại thụ" của cà phê Việt, khi chiếm thị hầu hết nhất của ngành cũng được nhiều chuyên gia đặt câu hỏi.

đa dạng chuyên gia đã xây dựng 1 phép so sánh: Trên thị trường bây giờ, 1 kg cà phê nhân đã với giá 50.000 – 60.000 đồng. Sau lúc rang xay chỉ còn lại 700g cà phê bột, cộng thêm chi phí sản xuất, đóng gói, nhân công, vận chuyển thì theo một vài chuyên gia, giá 1kg cà phê thành phẩm muốn bán với lời nên đội lên ít nhất gấp ba lần.

Thế nhưng vài nhãn hàng của Trung Nguyên lại với giá tốt. Chẳng hạn Cà phê Chinh phục S giá 48.900 đồng/500g; Cà phê Khát vọng I giá 57.500 đồng/500g… Như vậy 1 kg cà phê S hay cà phê I chỉ với giá trên dưới 100.000 đồng. có tầm giá thấp như thế, liệu trong ấy với bao nhiêu phần trăm là cà phê thật sự?

>>> có thể người dùng quan tâm: muỗng múc kem inox

1 nhận xét:

  1. Chúng ta đứng số một về cà phê Robusta, vật dụng 2 về xuất khẩu cà phê đề cập chung Máy in hóa đơn nhiệt

    Trả lờiXóa