Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Bàn tán về cafe trên toàn th�� giới

Hôm nay chúng ta sẽ đề cập về cà phê trên thế giới được lớn mạnh như thế nào. Người Mỹ xuất khẩu văn hóa Cà phê đi khắp thế giới. Starbucks, The coffee Bean, DD (Dunkin' and Donut), Mc Café (nằm chung nhà hàng Mc Donald)….là một số thương hiệu hốt bạc, dù họ không trồng được cà phê hay cacao. Cà phê Arabica có vị chua và độ caffine vô cùng thấp, uống chỉ hưng phấn 1 chút rồi hết, người Mỹ tới 5 quốc gia để thu mua, rồi đem cà phê nhân về Mỹ, rang trong lò khá (air roasting) để không bị cháy khét, không bỏ bơ hay bất cứ phụ gia gì, rồi đóng gói, bán đi khắp thế giới theo hệ thống vài quán được Franchise của họ.

Quán cà phê

>>> Chúng tôi cung cấp: máy xay cà phê hạt

Quán cà phê

Năm nước cung cấp cà phê Arabica cho hệ thống này là Brazil, Colombia, Indonesia, Kenya, Ethiopia vốn chỉ biết cắm mặt vào đất trồng và bán lại hạt cho người Mỹ, nhận lương. Họ không phải biết 1 kg của họ đang bán ở New York mang giá gấp 200 lần so với giá bán tại vườn của họ. Nhưng đầu óc của họ chỉ thế, chỉ biết ngày mai lại cắm cúi nhổ cỏ, bón phân, bắt chồn ăn hạt…Họ cũng ra nhãn hiệu của họ nhưng Tây không sắm, hoặc uống một lần thì ko thích nữa, nguyên do là ko đúng gout.

Người Úc thấy vậy mới ra thương hiệu The Gloria Jean. Người Hàn chậm chân hơn. Năm 2008, hệ thống cà phê Bene mới ra đời, giống cà phê Mỹ, châu Âu, nhưng thêm những món trà, kem, bingsu..của người Hàn. các sinh viên Hàn Quốc du học về, nhiều năm kinh nghiệm tiếng Anh được nhận vô phát triển hệ thống, tỏa đi khắp 5 nước trồng cà phê kể trên để lập đồn điền, hoặc kiểm soát chặt chẽ từng hạt cà phê của nông dân vài vùng này từ lúc ra hoa tới thu hoạch. Họ kiểm soát chất lượng y chang người Mỹ, người Úc, người Nhật. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt. Thi trường Mỹ mang những thành phố lớn như Chicago, LA,…họ đều với mặt. Tại New York, ngày quảng trường thời đại (times square), mức giá mặt bằng rất lớn nhưng họ vẫn tự sự kiện mở. Và tại đây, quán Bene NY 1 ngày nhận trung bình 1500 khách. 1 con số khổng lồ. bởi vì khẩu vị họ y chang như Starbucks, The Coffee Bean, cà phê chua chua thơm thơm ko sở hữu vị khét.

Sinh viên Hàn Quốc du học ở Mỹ, mỗi lúc tụ tập mọi người bè thì hay rủ vào Bene/Hollys Coffee. Họ nói đó là bí quyết ủng hộ quê hương. Còn quán Bene ở Tp HCM, như ở đường Đồng Khởi chẳng hạn, người Hàn đi xe buýt từ Phú Mỹ Hưng lên đây để ủng hộ. Họ kể một người Hàn giàu là cả nước Hàn Quốc giàu. bắt buộc họ đi xe Kia, Hyundai, mua sắm ở Lotte Mart, ăn ở các quán ăn Hàn Quốc, uống cà phê Bene hoặc Hollys Coffee (Quán Hollys Coffee ra đời sớm trước Bene 10 năm. Họ lại đẩy mạnh bán ở châu Á như Trung Quốc, Malaysia, Singapore,…Quán thứ nhất khai trương tại Tp HCM là góc đường Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ có trường dạy nghề pha chế cà phê gọi là Hollys Coffee Academy).

các bạn với ý mở quán cà phê phải đến một vài quán cà phê quốc tế kể trên để thử đầy đủ chiếc thức uống của họ. Quan sát từng ngóc ngách, từng cái ly loại tách, mẫu bình, loại gói, một vài sản phẩm với ghi Whole Bean, 100% Arabia, air roasting, original…để mở trong nước rồi một vài bữa Franchise qua Lào, Cambodia, Myanmar…hay chơi luôn London Paris Bắc Kinh. Sợ gì. sở hữu trí tuệ là chinh phục được hết.

>>> Xem thêm: may xay ca phe mini

Nước mình trồng được cà phê Arabica nhé, ở một số khu đất cao trên 1000m là trồng được. đảm bảo cũng thơm ngon nhưng mình không biết chế biến, cứ rang trong chảo khét lẹt, rồi bỏ bơ vô mùi rất hôi, hạt bóng lưỡng nguyên nhân là mỡ. Rồi có chỗ thêm nước mắm này nọ để được sóng sánh đặc sệt…và đề cập như vậy là ngon. Nhưng Tây nó ko uống, không xuất khẩu được. quý khách trẻ Việt Nam hiện tại cũng ít uống. nên mình nên áp dụng chuẩn quốc tế. Mở quán là phải thu tiền trước, ghi Menu/Drink List ở trên tường phía sau người dùng cho. ko phải in ra đưa từng khách mắc công. Pha sử dụng máy chứ pha bằng phin thì đến bao giờ mới xong, còn lo làm lo học nữa, đâu rảnh rỗi mà "từng giọt từng giọt" như thế hệ cũ. Mở quán kiểu ngồi cả buổi mới trả tiền, phục vụ cứ đi qua vận động châm nước trà đá, canh chừng nó vọt mất không trả tiền, mệt lắm. Nước đá, đường, ống hút, khăn giấy…có sẵn trong góc, muốn thì tự dùng cho hết, mấy quán này nhân sự ít mà hiệu quả. Chỉ sở hữu người mua uống xong ko lấy bỏ vô thùng rác thì mình lấy bỏ giùm, mới ra quốc tế mà, chưa quen "clean up after use".

Để người mua vô mấy quán quốc tế không bỡ ngỡ, F coffee Tìm hiểu một số chiếc cà phê quốc tế thông dụng để người dùng vô hất mặt lên gọi, fake bộ như mình ở New York mới về nhé.

1. Espresso: đậm đặc. mang 1 shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). siêu đắng, rất ít. Thường là món phải chăng nhất ở đây. Như ở Mc Café trong Mc Donald giá chỉ mang 25,000 đồng/ly 1 shot. Hồi Tony còn nhỏ, thử vô quán Starbucks ở Hồng Công, thấy món này tốt nhất đề nghị gọi, nó đưa cho đâu với chút xíu, hớp một dòng hết trơn. Tiếc tiền ngồi khóc vang dội.
2. Americano: Lấy dòng espresso ấy, pha thêm nước nóng khoảng gấp 3-4 lần không gian nữa. Rồi uống nóng hay thêm đá uống lạnh lúc mùa hè (món yêu thích của Tony, vị loãng dễ chịu, uống lúc 10 đêm thì 11h vẫn ngủ được, trong lúc cà phê Robusta VN Tony uống khi 1h chiều thì 2h sáng hôm sau tim còn đập mạnh).
3. Cappuccino: Lấy Espresso + sữa nóng + bọt sữa, tỷ lệ 1:1:1. Rồi vẽ trên nền ly cà phê hình trái tim hay cây cọ hay gì đó…
4. Latte: cũng giống Cappuccino nhưng sữa ít nóng hơn và ít bọt hơn.
5. Machiato: giống Cappuccino nhưng ko với sữa nóng, chỉ có bọt ở trên cà phê ở dưới.
6. Mocha: Lấy espresso bỏ vô thêm siro sô-cô-la rồi quánh lên. Bỏ đá xay hoặc đá viên.
7. Misto: Cà phê sữa giống mình.
8. Matcha: bột trà xanh mang sữa

>>> Sản phẩm uy tín: máy xay cà phê mini 600n

2 nhận xét:

  1. Chỉ sau 4 năm, 650 quán cà phê Bene đã được mở. Quán nào cũng đông nghẹt máy phát điện Honda chạy dầu

    Trả lờiXóa
  2. Espresso: đậm đặc. mang 1 shot hay double shot (nhiều hay ít cà phê). siêu đắng, rất ít máy trộn bê tông cưỡng bức

    Trả lờiXóa